Thời
Thế Tôn còn tại thế, trong quá trình du phương hoằng hóa, thi thoảng Ngài cũng
gặp phải sự chống báng của tà kiến ngoại đạo. Khi Thế Tôn diệt độ, trải qua hơn
26 thế kỷ lưu truyền, giáo pháp của Ngài cũng gặp không ít sự chỉ trích, phê
phán của những người có quan điểm bất đồng. Nhưng đó là chuyện rất bình thường ở
thế gian này.
Có
một chuyện khác thường, không phải bây giờ mới xảy ra, từ thời Thế Tôn đã “có
hai hạng người này ở trong chúng Như Lai mà lại khởi lên sự phỉ báng”. Nhất là,
khi hậu thế ở cách Phật lâu xa thì sự phỉ báng càng nặng nề thêm. Dẫu không ai
cố ý làm việc này, nhất là hàng Thích tử nhưng do vô minh, do tự ngã, do sơ suất,
do… nhiều nhân duyên mà thành ra phỉ báng Như Lai.
“Một
thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc.
Bấy
giờ Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
-
Có hai hạng người này ở trong chúng Như Lai mà lại khởi lên sự phỉ báng. Thế
nào là hai người? Là pháp sai nói là pháp đúng; nói pháp đúng là pháp sai. Đó
là hai người phỉ báng Như Lai.
Lại
có hai người không phỉ báng Như Lai. Thế nào là hai? Nghĩa là pháp sai (phi
pháp) nói là pháp sai, pháp đúng (chân pháp) nói là pháp đúng. Đó là hai người
không phỉ báng Như Lai. Thế nên, các Tỳ-kheo, pháp sai hãy nói là pháp sai,
pháp đúng hãy nói là pháp đúng. Như thế, này các Tỳ-kheo, hãy học điều này!
Bấy
giờ các Tỳ-kheo nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
(Kinh
Tăng nhất A-hàm, tập I, phẩm Tàm quý,
VNCPHVN
ấn hành, 1997, tr.295)
Thế
Tôn đã dự liệu về hội chứng “sư tử trùng” từ rất lâu xa. Bởi không loài thú nào
có thể quật ngã sư tử ngoại trừ những con vi trùng ở trong thân sư tử. Cũng vậy,
những người ngoài dù có phỉ báng Như Lai đến mấy thì vẫn không hề hấn gì đến đạo
pháp. Nhưng chính những thành viên trong hội chúng của Như Lai lại tiềm ẩn nguy
cơ phỉ báng Ngài vì giảng nói sai Chánh pháp, và có thể tổn hại đạo pháp nghiêm
trọng.
Thời
Thế Tôn, nhiều lần Ngài cho vời các Tỳ-kheo giảng nói sai Chánh pháp đến và khiển
trách nặng nề. Cũng may có Ngài nên kịp thời hiệu chỉnh, sau đó mọi việc đi vào
nề nếp. Ngày nay, Phật pháp có mặt khắp nơi trên thế giới, được phân chia thành
hai truyền thống lớn Bắc tông và Nam tông. Tại Việt Nam, Phật pháp như hội tụ,
gồm đủ các truyền thống, tông phái, hệ phái chính. Duyên lành cho đạo pháp nước
nhà là dù hội tụ nhiều nguồn mà vẫn giữ được thống nhất và hòa hợp.
Nhưng
gần đây, có một hiện tượng đáng quan ngại đang diễn ra trong ngành hoằng pháp
là một số vị pháp sư, giảng sư thuyết giảng Phật pháp với chủ kiến cá nhân như
phủ nhận địa ngục và cõi trời (tịnh độ), khiến người học Phật hoang mang. Đây
là những tiền đề đã được Như Lai xác lập hiện diện trong kho tàng giáo điển Phật
giáo Nguyên thủy cũng như Phật giáo Phát triển. Liên hệ với lời dạy “Pháp sai
nói là pháp đúng; nói pháp đúng là pháp sai. Đó là hai người phỉ báng Như Lai”,
vậy có thể xem các vị ấy là nhà hoằng pháp hay là ‘sư tử trùng” đang góp phần
phá hoại Phật pháp?
Mong
rằng, Giáo hội cũng như các vị tôn túc có trách nhiệm trong ngành hoằng pháp kịp
thời chấn chỉnh, ngăn chặn biến tướng này. Hãy nêu cao Chánh kiến và tinh thần
vô úy của vị sứ giả Như Lai, “Pháp sai hãy nói là pháp sai, pháp đúng hãy nói
là pháp đúng” để Phật pháp được trường tồn, chúng sinh an lạc.
Title: | "Phỉ báng" Như Lai |
Authors: | Quảng, Tánh |
Keywords: | Phật giáo |
Issue Date: | 2016 |
Publisher: | Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam |
Description: | Tạp chí nghiên cứu phật học số tháng 5/2016 ; 1 tr. ; TNS08620 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/53803 |
Appears in Collections: | Nghiên cứu Phật học và Phật hoàng Trần Nhân Tông (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét