http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/19451
Phật
giáo du nhập vào Việt Nam từ thế kỉ thứ I trước Công nguyên và đồng hành
trong đời sống tinh thần của dân tộc. Tuy nhiên, chỉ đến khi đến khi xuất hiện
Thiền phái Trúc Lâm mà vua Trần Nhân Tông là vị tổ thứ nhất ở thế kỷ 13 thì Phật
Giáo Việt Nam mới chính thức có tông phái riêng với nền tảng triết lý và phương
pháp hành đạo riêng. Tư tưởng nhập thể đạo đời không tách rời của thiền phái
Trúc Lâm Yên Tử là sản phẩm mang đậm nét văn hóa, cốt cách Việt Nam.
Cách
đây hơn 700 năm, vào tháng 8 năm Kỉ Hợi 1299, Hoàng đế Trần Nhân Tông từ phủ
Thiên Trường xuất gia vào núi Yên Tử tu khổ hạnh, lấy đạo hiệu Hương Vân Đại Đầu
Đà, đánh dầu sự ra đời của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Kể từ đó, Thiền phái này
phát triển lên đỉnh cao với ba Thiền sư kiệt xuất là Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền
Quang gọi chung là Trúc lâm Tam Tổ. Với việc lập ra phái Trúc Lâm, Hoàng đế Trần
Nhân Tông đã thống nhất các Thiền phái tồn tại trước đó và toàn bộ giáo hội Phật
giáo đời Trần về một mối. Giáo sư triết học Thái Kim Lan cho rằng di sản của
Hoàng đế Trần Nhân Tông để lại không chỉ có giá trị về mặt tư tưởng triết học
Phật giáo mà còn mang tính thời đại: “Về mặt tư tưởng, ông sáng lập ra một dòng
Phật giáo Việt Nam và ứng dụng được lý thuyết của đạo phật một cách linh động
và sáng tạo để tạo lên một nếp sống văn minh của người VN thời Lý Trần. Nếp sống
của ông đơn giản, bình dị. Mặc dù ông là một đấng quân vương nhưng ông luôn
nghĩ tới người khác, thực hiện nhân ái, trí tuệ, kêu gọi nếp sống đạo đức”.
Sau
hơn 700 năm phát triển, đến nay, thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đã chứng tỏ là dòng
Thiền mang đậm dấu ấn của văn hóa Đại Việt, mà đỉnh cao của nó là tư tưởng nhập
thế, đạo không tách với đời. Biểu hiện sinh động nhất của dòng thiền này là chủ
trương nhập thế tích cực hơn bao giờ hết để phật tử vừa xây dựng một đời sống
theo đạo lý Thiền, vừa làm tròn trách nhiệm của một công dân đối với việc xây dựng
và phát triển đất nước.
Tiến
sĩ, nhà nghiên cứu Văn hóa Nguyễn Hữu Sơn cho biết: “Trần Nhân Tông mở ra thiền
phái Trúc Lâm Yên Tử trên cơ sở những nhận thức thu được từ ông của mình Trần
Thái Tông và cha của mình, ông đã đẩy lên thành thiền phái Trúc Lâm Yên Tử và
nghĩ đến những đặc trưng cơ bản trước hết là tinh thần nhập cuộc, hòa quang đồng
trần, tính chất nhập thế. Phật giáo mà lại nhập thế gắn với quốc gia, với dân tộc
và gắn ngay với bản thân mình, ý thức, con người mình, tâm thế của mình với đời
sống xã hội cho nên Trần Nhân Tông luôn nói về ý thức, đời sống, cuộc sống tu
hành nhưng không xa thế gian”.
Tinh
thần nhập thế Phật giáo thời Trần xuất phát từ lời dạy của một Quốc Sư Phù Vân
dành cho Trần Thái Tông “Trong núi vốn không có Phật, Phật ở ngay trong lòng”.
Mọi người đều có thể đến với triết lý nhà Phật ngay giữa cuộc đời, bất luận là
tu sĩ xuất gia, hay tại gia, nam hay nữ chỉ cần sống thiện, sống tốt là được.
Điều đó có nghĩa là nó cũng có ảnh hưởng tương tác với lịch sử tư tưởng dân tộc
từ đó trở về sau. Theo Tiến sĩ Nguyễn Hữu Sơn, tinh thần nhập thế này được tiếp
tục phát huy bởi các thế hệ đệ tử của Trúc Lâm sau này: “Nói đến thiền phái
Trúc Lâm Yên Tử là nói đến những ngôi
chùa có tên như Vĩnh Nghiêm, Côn Sơn, Hoa Nghiêm. Những chùa đó và hệ thống
kinh sách thời kỳ này có sức sống mãnh liệt và truyền vào cho chúng sinh. Điều
đó cho thấy thiền phái Trúc Lâm Yên Tử gắn với đạo pháp dân tộc, âm ỉ trường tồn.
Chính vì thế mà chùa Vĩnh Nghiêm, Hoa Nghiêm...được xây dựng ở nhiều nơi như Huế,
Sài Gòn. Đến nay khá nhiều nơi trên thế giới với cộng đồng người Việt đều có những
chùa đó từ Ấn Độ hay một số nước Đông Âu, đều có chùa lấy tên theo định hướng của
thiền phái Trúc Lâm Yên Tử”.
Thiền
phái Trúc Lâm đã nhập thế cùng dân tộc trong sự nghiệp phát triển đất nước. Điều
này không chỉ tạo ra bản sắc Thiền tông Đại Việt mà còn tác động mạnh mẽ vào đời
sống chính trị văn hóa xã hội nước nhà. Việc định hướng bảo vệ chủ quyền dân tộc,
mở rộng biên cương, chấn hưng văn hóa Đại Việt của nhà Trần đều mang dấu ấn
quan điểm Phật giáo, nhất là tư tưởng tùy duyên mà vui với đạo của Thiền phái.
Như
vậy, tinh thần nhập thế của thiền phái Trúc Lâm là một sản phẩm tinh thần mang
tính thuần Việt, văn hóa Việt và cốt cách Việt. Tinh thần nhập thế nói riêng,
tinh thần Trúc Lâm nói chung đã góp phần giải quyết một loạt vấn đề lịch sử đặt
ra vào thời đại đó và kéo dài tới ngày nay và đồng hành cùng lịch sử văn hóa
dân tộc tới mai sau
Title:
Tư tưởng nhập thế của Tam tổ Trúc Lâm Yên Tử | |
Authors: | Lê, Thuỳ Dương |
Keywords: | Tư tưởng nhập thế Tam tổ Trúc Lâm Yên Tử Lịch sử Phát triển |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | Tạp chí Nghiên cứu tôn giáo |
Series/Report no.: | Số 263; |
Description: | Tr. 33-40 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/19451 |
Appears in Collections: | Nghiên cứu Phật học và Phật hoàng Trần Nhân Tông (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét