http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/19314
Con
người và loài thú đều giống nhau: đói thì kiếm ăn, khát thì kiếm nước uống,
cũng đều duy trì bản năng sinh tồn như nhau. Loài thú cũng biết tổ chức theo từng
đàn để bảo vệ cho nhau.
Chúng
cũng có cảm xúc âu yếm, đùa giỡn bên nhau, đó là sự biểu lộ hạnh phúc của
chúng. Nhưng chúng không biết tư duy, vì vậy chúng vẫn là loài thú.
Con
người biết tư duy, có tổ chức thành gia đình, làng xóm, và hình thành cộng đồng
xã hội. Con người hành nhiều nghề khác nhau để duy trì cuộc sống.
Ngoài
vấn đề ăn mặc, con người sản sinh ra nhiều nét văn hóa như nghệ thuật, thẩm mỹ,
thơ ca, khoa học…Mục đích của con người nhằm mưu cầu, tìm kiếm hạnh phúc riêng
cho mỗi người. Ở đây người viết xin trình bày thế nào là chân hạnh phúc con người
cần nên tìm
I.
Nhóm hạnh phúc thứ nhất là con người biết an phận:
Quan
niệm của họ là xây dựng một mái ấm gia đình nho nhỏ, vợ chồng con cái sống an
vui, hòa thuận, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau. Họ không ước vọng cao sang tiện
nghi vật chất; cơm đủ ăn, áo mặc đủ ấm là hạnh phúc, phần đông họ sống ở nông
thôn, làm nghề nông, trồng trọt, chăn nuôi và các nghề thủ công, có một số ở
thành phố là những giáo viên, công chức. Hạnh phúc của họ quả thật đơn sơ nhưng
không kém phần nên thơ lý tưởng:
“Râu
tôm nấu với ruột bầu
Chồng
hòa, vợ thuận, gật đầu khen ngon”
(Ca
dao Việt Nam)
II.
Nhóm hạnh phúc thứ hai ước vọng cao hơn, phù hợp với xã hội phát triển ngày
nay:
Phần
lớn họ sống ở thành thị, có chung ước vọng học hành, có bằng cấp, có địa vị,
danh vọng, tiền của, nhà cửa cao sang, huy hoàng và lộng lẫy, vợ đẹp con xinh,
đầy đủ tiện nghi, theo cách nghĩ của họ sống mà thiếu tiện nghi là không có hạnh
phúc. Bởi vì họ là người tạo ra của cải vật chất nên họ có quyền thụ hưởng, cho
rằng đó là hạnh phúc cuộc đời.
III.
Nhóm hạnh phúc thứ ba thanh cao hơn, đó là những vị ẩn sĩ sống nơi non cao, núi
thẳm.
Họ
muốn ra khỏi chốn hồng trần đầy đau khổ này. Hay là những người Phật tử hiểu được
chân lý của cuộc đời, sống cuộc sống thiểu dục tri túc, vui với đạo, vui với nội
tâm, không màng đến danh lợi, họ tìm cuộc sống hạnh phúc thanh cao hơn, tao nhã
hơn. Hằng ngày làm bạn với cỏ cây, sông núi, vui bên chén trà, nghe tiếng chim
hót, hay là tụng Kinh, ngồi thiền… có phải hạnh phúc của họ được mong cầu lên cảnh
giới chư thiên hưởng thú vui dục lạc trên ấy hay không?
“Cuộc
thế công danh mơ tưởng hão
Bầu
tiên phong nguyệt thú vui cùng”
(
Lê Thánh Tông)
Trên
đây chỉ phân tích theo từng nhóm. Người viết muốn nêu lên hạnh phúc cụ thể hơn,
tùy theo độ tuổi, tùy theo hoàn cảnh sống, tùy theo địa vị xã hội. Hạnh phúc của
em bé là được vuốt ve, âu yếm của người mẹ, được bú mớm, được cưng chiều, hạnh
phúc của nó là ở gần bên cha me, gần bên người thân yêu.
Có
người cho rằng hạnh phúc là những điều mình mong muốn, có người thấy thân mình
đẹp, đoan trang là hạnh phúc, có người cho rằng mạnh khỏe không bệnh tật là hạnh
phúc…những điều hạnh phúc nêu trên thật sự không bền chắc.
Nếu
đem trí tuệ của đạo Phật mà quán chiếu thì thấy những hạnh phúc ấy mong manh, dễ
tan vỡ như giọt sương lúc ánh nắng ban mai, vì bản chất cuộc đời là vô thường,
duyên sinh vô ngã,
“Hãy
nhìn như bọt nước
Hãy
nhìn như cảnh huyễn
Quán
nhìn đời như vậy
Thần
chết không bắt gặp
(
Pháp cú 170 )
Ngài
Vạn Hạnh thiền sư đã “Thị Đệ Tử ” bằng bài kệ
“Thân
như điện ảnh hữu hoàn vô
Vạn
vật xuân vinh thu hựu khô
Nhậm
vận thịnh suy vô bố úy
Thịnh
suy như lộ thảo đầu phô”.
Những
hạnh phúc này theo lăng kính của Đạo Phật thì chúng chính là mầm mống của sự khổ
đau vì chất chứa nhiều sự lo âu, phiền não, sầu khổ. Ví dụ: Có người nói rằng,
gần người mình yêu là hạnh phúc. Bạn có chắc chắn rằng người yêu ấy có chung thủy
với bạn suốt đời không? Người yêu ấy không có bị sanh, lão, bịnh, tử không?
Nếu
như tất cả đều theo ý muốn của bạn thì quan niệm hạnh phúc của bạn là đúng.
Nhưng có bao giờ được như vậy không? Có những đôi tình nhân nghĩ rằng được sống
gần bên nhau là hạnh phúc. Nhưng cuộc sống bao giờ cũng có hợp ắt phải có chia
lìa, yêu nhau xa nhau sinh ra sầu khổ (ái biệt ly khổ). Trong cái hợp đã có mầm
móng của sự chia lìa.
Điều
họ nghĩ: “đau khổ vì nhau, buồn nhớ vì nhau là hạnh phúc” hạnh phúc của họ là
thứ hạnh phúc chờ đợi héo mòn, và hạnh phúc của sự âu lo. Thật sự, hạnh phúc của
ái tình rất mong manh, chóng tàn, là thứ tạm bợ, giả tạm mà có trong chốc lát,
chứ không phải hạnh phúc miên viễn.
Vì
sao nói hạnh phúc của thế gian luôn luôn có sự ưu não, buồn khổ? Bởi vì, hạnh
phúc ấy xuất phát từ lòng tham ái, chấp thủ. Ở đâu có mặt của tham ái, ở nơi đó
có mặt của đau thương và thù hận.
Nhất
là trong vấn đề tình yêu đôi lứa thường hay thờ thốt với nhau, tiếng nói ấy
cũng chính từ cái tâm chấp ngã mà có đôi khi để đánh lừa đối tượng, không phải
thứ tình yêu chân thật.
Một
người có tình yêu chân thật thì luôn có sự hy sinh và trao tặng cho người mình
yêu thương, không mong cầu đón nhận. Tình yêu còn có bản ngã, còn có chấp thủ
thì sao có sự hạnh phúc chân thật và bền vững được. Nên chúng ta hãy xem quan niệm
hạnh phúc trong phật giáo như thế nào?
IV.
Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo
phúc trong Đạo Phật luôn luôn đòi hỏi sự hành
trì thâm hậu ở mỗi con người. Con người luôn ý thức và làm chủ ngũ dục (tài, sắc,
danh, thực, thùy) và những vật chất hữu vi chỉ là phương tiện sống. Mục đích
chính là con người phải biết quay về đời sống tinh thần tu tập diệt trừ mọi phiền
não để tâm hồn thanh tịnh, an lạc ngay trong kiếp sống hiện tại.
Đạo
Phật không quan niệm vàng bạc, ngọc ngà châu báu là hạnh phúc, Hạnh phúc càng
không phải đặt chân vào lâu đài tình ái. Hạnh phúc không phải hình thành từ chất
liệu ngũ dục thế gian…không phải chạy theo tiếng gọi của mỹ nhân để được nghe lời
hay ngọt ngào, âu yếm cho là hạnh phúc, những thứ này chỉ làm cho tâm con người
quay cuồng trong vòng xoay sinh tử, không biết bao giờ ngưng nghỉ, và tạo thêm
khổ đau.
Hạnh
phúc là những ai biết quay về với đời sống tâm linh cao cả, đó là phần tinh ba
cao quý nhất của con người, sống quay về với chính mình và giây phút hiện tại.
Nếu chúng ta rời khỏi mình mà chạy tìm cầu ở ngoài thì làm mất đi cái gì quý
giá nhất, lạc vào tà kiến, ấy chính là quên đi cái sáng suốt vốn có của mình
(Phật Tính). Từ trong bóng đêm vô minh mù mịt trải qua hàng vạn kiếp, tâm hồn
ta trôi giạt trong biển đời mênh mông, như con tàu lênh đênh bị sóng gió dập dồi
ở ngoài biển khơi không bến bờ nương tựa. Đó chính là biển ái dục và bão tố vô
minh, vùi dập chúng ta quay vòng trong sinh tử vô tận.
Chúng
ta học Phật Pháp một cách sâu xa và chắc chắn trong tay có được một ngọn đuốc
sáng trên con đường đi tìm chân hạnh phúc. Giá trị nhiệm màu của đạo Phật là
“tri” và “hành” chứ không phải dùng để nói suông, càng thực hành sâu chừng nào
mới thấy giá trị Phật pháp cao siêu chừng đó.
Đức
phật tuyên bố: “Giải thoát an lạc, giác ngộ và tịnh độ đều ở ngay trong tâm của
chúng ta” hay là “Ta đến đây không phải cứu độ các ngươi, Ta đến đây cốt là để
chỉ đường đi sáng suốt cho các ngươi. Các ngươi hãy noi theo đó mà tiến hóa
giác ngộ để tự độ lấy mình.” “Ngươi là ngọn đuốc và là nơi nương náu cho chính
ngươi. Ngươi đừng tự phó thác vào chốn dung thân nào khác”
Hạnh
phúc mà Đức Phật muốn dạy chúng ta đạt đến là cảnh giới Niết bàn tại tâm. Niết
Bàn là Bản Thể chân thực của ta, của quần sinh và vũ trụ.
Niết Bàn là hạnh phúc.
Niết Bàn ở sẵn trong tâm khảm con người.
Niết bàn là Chân Thường, Hằng Cửu.
Niết Bàn là một trạng thái tĩnh lặng, bất biến.
Niết bàn có thể thực hiện ngay trong cõi đời này.
Như vậy Niết Bàn là trạng thái mà ta có thể tự tạo cho
ta, ban bố cho ta, chứ không do một vị Thần Phật ngoại tại nào. Tại sao vậy?
Thưa chính là vì ta đã nhập thể với Bản Thể vũ trụ, nguồn sinh xuất ra vũ trụ,
và chư Phật, chư Hiền Thánh Tăng.
Đến đây tôi sực nhớ lời Phật dạy trong Kinh Pháp Cú: “Các
ngươi hãy nỗ lực lên. Như Lai chỉ dạy cho con đường giác ngộ, chứ không giác ngộ
thế cho ai được. Sự trói buộc của ma vương sẽ tùy sức thiền định của ngươi mà
được cởi mở.” (Kinh Pháp Cú 276)
Mới hay công trình tu trì, giải thoát của con người cũng
đã chịu một định luật thiên nhiên chi phối. Đó là: “Linh tại Ngã, bất linh tại
Ngã” (Hay tại ta, dở cũng tại ta).
Nếu Niết Bàn là hạnh phúc, là bất biến, là trạng thái có
thể thực hiện ngay ở đời này, thì dĩ nhiên là nếu có được hạnh phúc bây giờ,
thì hạnh phúc ấy cũng không thua kém hạnh phúc hưởng được sau khi nhắm mắt tắt
hơi.
Nhận định này hết sức quan trọng. Bởi vì ngay từ trong cuộc
sống hiện tiền của chúng ta có thể đạt được một trạng thái cao siêu nhất mà trời
đất có thể dành để cho chúng ta. Nếu cuộc sống hiện tại chúng ta chưa đạt được
an lạc nội tâm thì đừng có mơ tưởng viễn vong đến thế giới cao xa
Vì vậy con đường giải thoát là tìm Chân Tâm tự nơi mình:
“Hướng ngoại mà tìm cầu,
Tất cả đều ngu si.
Hướng nội mà tùy xứ tiện nghi,
Tất cả đều là chân thật
Lục Tổ Huệ Năng nói: trong Pháp Bảo Đàn Kinh: “Tự mình
tu, tự mình hành, thấy Pháp Thân của mình, thấy Phật ở Tự Tâm mình, độ lấy mình
mới được”
Như vậy châm ngôn để đi tìm chân lý sẽ là:
Con đường hướng nội tiến cho sâu,
Càng sâu, càng thấy lắm nhiệm mầu.
Tâm khảm bao la không bờ bến,
Vũ trụ mênh mông đã thấm đâu.
Vậy muốn tìm Chân Tâm, muốn tìm Phật Tính, phải tìm ngay
trong người mình, trong lòng mình.
Phật bảo A Nan: Chân Tính đã ở nơi ngươi mà ngươi chẳng
tin, lại theo nơi miệng ta mà tìm Chân Tính, vậy ngươi đã lầm chưa?
Hạnh phúc theo Đạo Phật rất đơn giản, bất cứ người nào
cũng đạt được hạnh phúc đó, miễn sao đi đúng con đường đức Thế Tôn đã vạch ra.
Trong kinh Đức Thế Tôn dạy về sự chấm dứt khổ đau như sau: “Này các Tỳ kheo,
trong tất cả pháp, dù là pháp hữu vi hay vô vi, pháp giải thoát ly tham
(viràga,) là cao cả nhất. Ấy nghĩa là giải thoát khỏi kiêu mạn, diệt trừ tham,
nhổ tận gốc sự chấp thủ, cắt đứt sự tiếp tục, dập tắt khát ái, giải thoát, chấm
dứt, Niết-bàn.”
Nếu ta theo con đường Đức Phật đã dạy thực hành một cách
kiên tâm trì chí, nếu ta tinh tấn đào luyện và thanh lọc bản thân, nếu ta đạt đến
mức phát triển tâm linh cần thiết, một ngày kia ta có thể thực chứng Niết-bàn
ngay trong ta, không cần phải nhọc trí vì những danh từ lớn lối bí hiểm. Cho
nên hạnh phúc trong Phật giáo cũng vậy, người nào thật sự tu tập đoạn trừ tham
ái, chấp thủ chính người ấy mới cảm nhận được hạnh phúc.
Hạnh phúc trong Phật giáo là sự từ bỏ“tham ái, chấp trước”
có nghĩa là không vướng bận bất kỳ mọi hoàn cảnh nào, ở trong khổ đau vẫn thấy
an vui, hạnh phúc, ở trong đời ngũ trược đầy dẫy sự đau khổ và bất công, chúng
ta cũng có thể tự tại, an vui, cho dù chung quanh của ta toàn là ngũ dục, lạc
thú. Chúng ta vẫn không vướng mắc đến nó cho nên thật là chí lý khi nói:
“Hạnh phúc là tự tại giữa khổ đau
Giải
thoát là ung dung trong ràng buộc”
Chân
lý hạnh phúc không chờ đợi ở kiếp sau, và cũng không cần tìm kiếm một nơi nào
khác, chân lý có thể hiện hữu ngay bây giờ và ở đây. Trong tất cả mỗi người ai
cũng có một nguồn hạnh phúc chân thật, nhưng con người không biết nhìn nhận hạnh
phúc này, mà đi tìm cầu cái hạnh phúc giả tạm kia.
Chuông
lòng thánh thoát từ tâm
Pháp
âm thơm ngát, khói trầm quyện bay
Lòng
an, tâm tịnh mỗi ngày
Dứt
phiền não đoạn, tỏ bày tánh chơn ... (Hoa Mai)
Title: | Tìm hiểu quan niệm hạnh phúc của Phật giáo |
Authors: | Tạ, Chí Hồng |
Keywords: | Phật giáo Hạnh phúc |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | Tạp chí Nghiên cứu tôn giáo |
Series/Report no.: | Số 8; |
Description: | Tr. 10-13 |
URI: | http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/19314 |
Appears in Collections: | Nghiên cứu Phật học và Phật hoàng Trần Nhân Tông (LIC) |
Nhận xét
Đăng nhận xét