Tận dụng ưu thế phương pháp đọc sáng tạo vào dạy học "Tuyên ngôn độc lập" của Hồ Chí Minh ở lớp 12 trung học phổ thông
Trong
toàn bộ chương trình từ THCS đến THPT không có một tác phẩm trữ tình chính luận
nào mà có nhiều lợi thế của phương pháp đọc sáng tạo để hỗ trợ cho việc tiếp
nhận như là Tuyên ngôn Độc lập. Tình trạng hiện nay dạy học áng văn chương này
vẫn nặng về phân tích văn bản, tình trạng chia đoạn, nghiêng nhiều về việc tìm
luận chứng, luận cứ của bài văn nghị luận sắc xảo, có thêm trữ tình nhưng cũng
chỉ thấy bóng dáng Hồ Chí Minh ở một số điểm, hầu như không bận tâm đến việc
phải làm thật rõ hoàn cảnh lịch sử của tác phẩm, tình trạng xa rời loại thể,
không nắm được tất cả những lợi thế mà tác phẩm có được.
Thực
tế cho thấy chưa có một tác phẩm nào mà lại được các hoạt động liên môn, liên
ngành, các tư liệu, các tri thức hỗ trợ nhiều như là Tuyên ngôn Độc lập. Chưa
có một tác phẩm nào mà lợi thế của đọc sáng tạo lại phong phú, có sức mạnh đặc
biệt như ở tuyên ngôn độc lập.
Giáo
dục cho học sinh lòng yêu nước là mục tiêu giáo dục không bao giờ
là sai, là thừa ở bất cứ một quốc gia nào. Dạy học Tuyên ngôn Độc lập là cơ
hội tốt nhất để giáo dục lòng yêu nước, giáo dục lòng kiêu hãnh, tự hào về dân
tộc cho thế hệ trẻ.
Với
lợi thế của mình là thông qua việc đọc và các hoạt động sáng tạo xung quanh
việc đọc diễn cảm, tác động tới người đọc bằng cả âm thanh và tư tưởng,
phương pháp đọc
sáng tạo huy
động tổng lực
tất cả những
hoạt động, biện pháp, tư liệu, tri thức, liên môn, liên ngành về nhiều
phương diện để hỗ trợ cho việc chiếm lĩnh văn bản, góp phần phát triển được sự
cảm thụ sâu sắc và sự cảm thụ trực tiếp của người học, đồng thời hình thành và
phát triển các năng lực tiếp nhận cho học sinh trong quá trình tiếp nhận một
tác phẩm đặc biệt như là Tuyên ngôn Độc lập của Hồ Chí Minh.
Mời bạn đọc quan tâm tìm hiểu luận
văn "Tận dụng ưu thế phương pháp đọc sáng tạo vào dạy học "Tuyên ngôn
độc lập" của Hồ Chí Minh ở lớp 12 trung học phổ thông" của tác giả
Khúc Văn Hào tại link: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/8770
Nhận xét
Đăng nhận xét