Người
H'Mông (RPA: Hmoob/Moob; phát âm: m̥ɔ̃ŋ hay Mông), là một nhóm dân tộc có địa
bàn cư trú truyền thống là Trung Quốc và các nước lân cận thuộc tiểu vùng Đông
Nam Á là Lào, Việt Nam, Thái Lan và Myanmar.
Người
H'Mông nói tiếng H'Mông, một ngôn ngữ chính trong hệ ngôn ngữ H'Mông-Miền. Tiếng
H'Mông vốn chưa có chữ viết, hiện dùng phổ biến là chữ Hmông Latin hóa (RPA) được
lập từ năm 1953
Với
số dân hơn 80 vạn người- đứng thứ 8 trong bảng danh sách các dân tộc và cư trú ở
vùng núi cao phía Bắc và phía Tây, người Hmông có nền văn hoá rất phong phú,
giàu bản sắc và có truyền thống từ lâu đời.
Dân
tộc Hmông phân bố khắp trên các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam: Quảng Ninh, Lạng
Sơn, Bắc Cạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện
Biên, Sơn La, Hoà Bình, Thanh Hoá, Nghệ An và số ít ở Phú Thọ. Sau ngày giải
phóng miền Nam (1975), một bộ phận Người Hmông di cư vào sinh sống ở các tỉnh
Tây Nguyên. Người Hmông ở Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ về nguồn gốc, ngôn
ngữ, văn hoá với cộng đồng người Mẹo ở Lào, người Mông ở Thái Lan, người Miêu ở
Trung Quốc và Myanma.
Tuy
cư trú ở độ cao từ 700m đến 1.500m, rải rác khắp nơi trên miền núi phía Bắc Việt
Nam và trên Tây Nguyên, nhưng tộc người Hmông vẫn duy trì được bản sắc văn hoá
độc đáo của mình trong cộng đồng quốc gia dân tộc Việt Nam.
Người
Hmông ăn một ngày hai lần, vào những ngày mùa ăn ba lần; ăn bột ngô đồ là
chính, ăn cơm là phụ. Thức ăn có rau đậu xào mỡ và canh. Trong dịp lễ tết, hay
nhà có khách thường được thiết đãi bằng thịt gà, rượu. Họ hút thuốc lào bằng điếu
cày là phổ biến. Nếu chủ nhà tự tay nạp thuốc vào điếu mời khách hút, được coi
là cử chỉ quí mến khách. Trong năm, người Hmông ăn hai tết lớn: tết năm mới vào
đầu tháng 12 âm lịch (lịch mỗi tháng có 30 ngày, hết 12 tháng là tết), tết ngày
5 tháng 5- tết Đoan ngọ. Ở Việt Bắc, người Hmông còn ăn tết vào ngày 13 tháng 3
và ngày 13 tháng 6 hàng năm. Ở Lào Cai, Yên Bái người Hmông ăn tết ngày 7 tháng
7 (tết đốt vàng mã cho tổ tiên). Tết Đoan ngọ (ngày 5 tháng 5) mới là ngày quan
trọng nhất, ngày sum họp đại gia đình và gặp gỡ người cùng giao trong bữa tiệc
cỗ rượu linh đình.
Trước
kia, ma chay của người Hmông thường được tổ chức kéo dài từ 5 đến 7 ngày, ngày
nay giảm xuống còn từ 2 đến 3 ngày. Khi gia đình có người chết, họ đi mời người
(thầy mo) đến làm thủ tục cúng hát mở đường, sau đó mới tiến hành khâm liệm (áo
ngoài bằng lanh thì mới được đoàn tụ với tổ tiên). Cách hành xử mỗi nơi mỗi
khác: có nơi để người chết trên "cáng" treo trước bàn thờ hoặc để
trên ghế dài đặt ngang cửa ra vào. Có nơi người chết được đặt vào quan tài
nhưng không đậy nắp để dễ dàng xem mặt người chết. Trong lúc hát mở đường đến
đoạn sự tích gà dẫn đường cho người chết về với tổ tiên, người ta mang một con
gà đã chết để nguyên lông đặt trong âu bột ngô để phía dưới người chết. Trong
đám ma người Hmông dùng khèn và trống để thực hiện nghi lễ tiễn đưa người chết
về với tổ tiên được êm đẹp. Sau khi chôn cất xong, nếu là nam giới, người ta cắm
9 cành lá, nữ giới cắm 7 cành để đánh lạc hồn người chết không quay về làm hại
những người thân trong gia đình. Lễ cúng đưa hồn người chết về với tổ tiên sau
khi chôn cất hoặc kéo dài một hay vài năm.
Thờ cúng tổ tiên, đó là thờ cúng ông bà, cha mẹ
và những người đồng tộc đã chết. Người ta tin rằng tổ tiên đã chết, che chở cho
con cháu đang sống làm những nghi lễ cầu xin cho các thành viên thị tộc hay gia
đình và tiến hành những nghi thức nhằm thờ phụng tổ tiên. Bàn thờ tổ tiên thường
đặt ở vị trí gian giữa, nhiều dòng họ Hmông không lập bàn thờ tổ tiên riêng.
Nơi thờ cúng tổ tiên chỉ là một miếng giấy hình chữ nhật kích thước 20- 30cm.
Nơi đặt bàn thờ là linh thiêng, chỉ có chủ gia đình mới được làm chủ lễ cúng mời
tổ tiên, chỉ có con trai mới được đến gần bàn thờ. Người Hmông chỉ cúng tổ tiên
vào dịp năm mới, lễ cơm mới hoặc khi cần cúng chữa bệnh… đối với hồn cụ, ông,
cha ở thế giới bên kia.
Bên
cạnh thờ cúng tổ tiên, người Hmông còn tồn tại một hệ thống ma nhà với những lễ
thức cúng bái riêng biệt: "Xử Cả" là ma có vị trí quan trọng trong hệ
thống các ma nhà người Hmông, gắn liền với sự giàu có, nhất là tiền bạc. Nơi thờ
"Xử Cả" ở tấm ván hậu gian giữa nhà. Chỗ thờ được dán hai miếng giấy
bản màu vàng và bạc cắm 3 hoặc 9 lông gà, bôi ít máu gà. Mỗi năm cúng xử cả một
lần vào đêm 30 tết, đồ cúng là một con gà trống màu đỏ.
Mời
các bạn quan tâm đến đề tài tham khảo bài viết cùng chủ đề “Sự thay đổi tôn
giáo và bản sắc của người H'Mông ở Việt Nam” của tác giả Nguyễn Văn Thắng tại đường link: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/24333
Nhận xét
Đăng nhận xét