Khi
sinh ra, phần lớn trẻ em dường như đã sẵn sàng hoà nhập với xã hội và phát triển
kỹ năng giao tiếp. Từ những ngày đầu tiên của cuộc sống chúng đã hết sức vui
thích đặc biệt trong mỗi biến động của khuôn mặt ai đó tiến lại gần. Đứa trẻ dường
như nhận ra rằng con người là rất quan trọng; tìm sự an ủi để chia sẻ những khoảnh
khắc vui sướng, tìm đến sự chỉ bảo và để được học hỏi, chúng nhanh chóng học
cách đợi giúp đỡ của những người lớn khi chúng muốn cái gì. Chúng ta cần hiểu
được những khó khăn về ngôn ngữ và giao tiếp của trẻ tự kỷ để có cách hỗ trợ
phù hợp.
Trẻ
Tự kỷ thường khó khăn trong giao tiếp. Chúng tỏ ra không sẵn sàng để để học hỏi
những điều mà trẻ bình thường học một cách tự nhiên và do đó, trẻ không có cơ hội
để “đi vào ngôn ngữ theo cùng một cách”. Chúng thấy rất khó khăn để làm những
điều xung quanh có ý nghĩa.
Ngôn
ngữ được phát triển ở trẻ nhỏ tạo ra sự liên hệ giữa âm thanh chúng nghe được với
thế giới xung quanh trẻ. Chúng học để dự đoán rằng một ai đó sẽ mở cửa và điều
đó là trẻ được ra ngoài. Trước tiên ngôn ngữ đi cùng với hành động có tính
thông lệ. Sau đó khi trẻ học được rằng chủ thể và hành động có những kí hiệu mà
không thay đổi từ tình trạng này sang tình trạng khác, ngôn ngữ này đã tạo ra ý
nghĩa thậm chí ngoài cả các thông lệ mà lần đầu tiên trong ngôn ngữ được sử dụng.
Một khi trẻ hiểu chủ thể và hành động có ý nghĩa như thế nào, chúng bắt đầu học
các từ của những vật mà chúng thích. Chúng học theo sự chỉ trỏ và gọi tên của
người lớn đối với các vật và chúng học cách chỉ trỏ các vật và hỏi về các từ mà
chúng cần.
Trẻ
Tự kỷ không phải lúc nào cũng gặp khó khăn trong việc tạo ra ý nghĩa của các từ
nhưng rất khó khăn khi đọc các “thông điệp” không phải bằng ngôn ngữ được thể
hiện bằng hành động hoặc trên nét mặt. Đối với tất cả chúng ta, các cử chỉ
không bằng lời này rất quan trọng để giúp chúng ta tạo ra ý nghĩa của toàn bộ
thông điệp. Với các trẻ em có khó khăn đặc biệt trong việc học các từ, điều rất
quan trọng là chúng ta phải giúp trẻ bằng mọi cách để trẻ có thể hiểu ý nghĩa của
các việc chúng làm.
Chúng
ta không được quên rằng trẻ tự kỷ thường rất dễ tạo ra ý nghĩa cho các vật mà
chúng nhìn thấy hơn là những điều mà chúng nghe thấy. Đây là một điểm mà chúng
ta có thể tận dụng các bức tranh, các bức ảnh, các biểu tượng và các kí hiệu sẽ
vô cùng hữu ích. Với những trẻ không gặp phải vấn đề về giao tiếp thì tiếp thu
các nguyên tắc giao tiếp rất dễ dàng trước khi và trong khi học các từ.
Thậm
chí cả những trẻ có kỹ năng ngôn ngữ tốt vẫn có thể không thực hiện giao tiếp
hoặc sử dụng ngôn ngữ trong nhiều cách mà trẻ khác có thể sử dụng.
Nghiên
cứu những vấn đề đối thoại giữa mẹ và bé, trong một thời gian dài trước khi
phát triển ngôn ngữ, chính thức giao tiếp qua lại và chia sẻ sự hiểu ý, đứa trẻ
nhanh chóng bắt nhịp được với cha mẹ chúng. Chúng nhận được những thông tin phi
ngôn ngữ bằng cách giao tiếp qua nét mặt và cử chỉ. Bằng cách đó chúng học được
và biết được điều gì sẽ xảy ra và khi nào là lúc để hành động một cách đặc biệt,
chúng có thể nhận ra khi người lớn vui, buồn và như vậy có nghĩa là gì. Dần dần
chúng học được làm thế nào để giao tiếp với mọi người bằng nguyên tắc phi ngôn
ngữ.
Mời
các bạn quan tâm đến đề tài tìm hiểu luận văn cùng chủ đề “Kỹ năng giao tiếp của
trẻ tự kỷ” của tác giả Nguyễn Phương Thảo tại đường link: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/10369
|
|||||||
Nhận xét
Đăng nhận xét