Hồi
giáo (tiếng Ả Rập: الإسلام al-'islām), còn gọi là đạo Islam, là một tôn giáo độc
thần thuộc nhóm các tôn giáo Abraham. Đây là tôn giáo lớn thứ hai trên thế giới,
sau Kitô giáo, và là tôn giáo đang phát triển nhanh nhất với số tín đồ hiện nay
là 1,57 tỷ, chiếm 23% dân số thế giới.
Hầu
hết người theo đạo hồi thuộc hai dòng, Sunni (75–90%), hoặc Shia (10–20%).Có
khoảng 13% người theo đạo Hồi sống ở Indonesia, cộng đồng quốc gia Hồi giáo lớn
nhất chiếm 25% ở Nam Á, 20% Trung Đông, và 15% ở hạ Sahara. Một số cộng đồng
khác ở Châu Âu, Trung Quốc, Nga, và châu Mỹ. Các cộng đồng di dân và chuyển đạo
cũng có ở nhiều nơi trên thế giới.
Ở
Đông Nam Á, bức tranh về tôn giáo rất đa dạng nhiều vẻ, bởi trong quá trình
phát triển của lịch sử, ở đây đã hội tụ đầy đủ các hệ ý thức tư tưởng từ cả
Phương Đông( Trung Quốc, Ấn Độ, Arập) và Phương Tây.
Trong
bức tranh văn hoá Đông Nam Á, Hồi giáo là một tôn giáo trong cái đa dạng, nhiều
vẻ ấy và là nhân tố quan trọng trong bản sắc văn hoá Đông Nam Á. Trong quá
trình xâm nhập và phát triển của mình tại đây, Hồi giáo đã có một địa vị chắc
chắn ở nhiều nước của khu vực. Cùng với sự sụp đổ của các quốc gia cổ đại, nhiều
tiểu quốc Hồi giáo ra đời, Hồi giáo đã góp phần quan trọng vào việc phát triển
kinh tế hàng hoá của các nước Đông Nam Á.
Còn
với sự xuất hiện của chủ nghĩa thực dân ở Đông Nam Á, Hồi giáo trở thành ngọn cờ
"chiến tranh thần thánh" của các cư dân Hồi giáo chống lại sự xâm lược
của chủ nghĩa thực dân cơ đốc giáo để bảo vệ đất nước, bảo vệ đạo. Từ đây, Hồi
giáo bắt đầu đi sâu vào đời sống chính trị của nhiều nước Đông Nam Á và để lại
nhiều dấu ấn.
Tuy
sau này, vào thời kì các nước Đông Nam Á giành độc lập, xây dựng và phát triển
đất nước, vai trò của Hồi giáo ở mỗi quốc gia có khác nhau trong nền chính trị
của mỗi nước, nhưng có thể nói, sự phát triển và lớn mạnh của Hồi giáo ở Đông Nam Á hiện nay là không thể
phủ nhận được.
Hơn
nữa, ngoài tư cách là một yếu tố cấu thành của nền văn hoá khu vực, Hồi giáo
còn là một trong những tôn giáo can thiệp
sâu vào đời sống chính trị nhất. Cho nên tìm hiểu Hồi giáo là một việc cần thiết.
Đó chính là lý do vì sao tác giả tiểu luận
chọn vấn đề tìm hiểu đạo Hồi- một tôn giáo vượt ra ngoài khuôn khổ thường
thấy ở một tôn giáo, có khả năng chi phối, ảnh hưởng trực tiếp đến hoà bình, ổn
định ở khu vực.
Hiện
nay, Đông Nam Á là một trong những khu vực chính của Hồi giáo với hơn 3/5 dân số
là tín đồ Hồi giáo, tức là khoảng gần 200 triệu người. Đông nhất là ở
Inđônêxia, khoảng trên 130 triệu, rồi đến Malasia khoảng 5-6 triệu, Nam
Philippines, người Moros khoảng 3 triệu. Hồi giáo là quốc giáo ở Brunei, là tôn
giáo chính ở Malaisia và Inđônêxia, là tôn giáo của các nhóm thiểu số lớn ở
Philippines, Sinhgapore, Thái Lan…và có mặt ở Myanmar, Thái Lan, Campuchia, Việt
Nam. Hồi giáo là một lực lượng chính trị, xã hội lớn ở Đông Nam Á. Có thể nói
Đông Nam Á là nơi tập trung Đạo Hồi lớn nhất của thế giới, ngoài vành đai Hồi
giáo truyền thống trải từ Tây Bắc Châu Phi đến Nam. Tuy Hồi giáo ở Đông Nam Á nằm
ngoài phạm vi của trung tâm Hồi giáo là Trung Đông nhưng sự gắn bó về tâm lý,
tinh thần đối với Đạo Hồi lại rất sâu sắc và mạnh mẽ, không khác biệt nhiều so
với Hồi giáo chính thống ở những nơi khác. Bản thân Đông Nam Á là nơi không thuần
nhất. Vấn đề chủng tộc ở Đông Nam Á rất phức tạp, thậm chí ở cả trong những người
Hồi giáo. Đạo Hồi ở các nước khác nhau về nhiều mặt: ngôn ngữ, chủng tộc, đặc
biệt là vấn đề dân tộc.
Hồi
giáo ra đời tại Arập vào đầu thế kỉ VII, có giáo luật vào loại khắt khe nhất
trong số các giáo luật tôn giáo. Các điểm đáng chú ý của Hồi giáo là tuân theo
nguyên tắc năm trụ cột:
-
Đóng góp cho Đạo Hồi 10% thu nhập của mình.
-
Không ăn thịt lợn dưới bất kì hình thức nào.
-
Trong đời ít nhất một lần hành hương đến thánh địa Mecca.
-
Người đàn ông Hồi giáo có thể lấy bốn vợ, nhưng phải tôn trọng nguyên tắc: Khi
lấy vợ sau phải được người vợ trước đồng ý và của cải tiền bạc do người chồng
kiếm được phải phân phát công bằng cho tất cả các người vợ, không thiên vị bất
cứ ai.
-
Nữ giới phải đội khăn khi ra khỏi nhà để
che tóc vì theo quan niệm Hồi giáo, tóc sexy
nhất, chỉ người chồng mới được chiêm ngưỡng….
Giáo
luật trên đây khi vào Đông Nam Á bị thay đổi chút ít cho phù hợp với văn hoá bản
địa. Vào Đông Nam Á, Hồi giáo không còn cuồng tín bởi vì phải qua “máy lọc” đầy tính nhập thế của
Ấn Độ- nơi Hồi giáo nhập cư trước khi du
nhập vào Đông Nam Á và chịu ảnh hưởng tính nhân bản của văn hoá bản địa. Mặc dù
giáo luật nghiêm khắc, nhưng trên thực tế, Hồi giáo không phải hoàn toàn cực
đoan, nghĩa là bắt các tín đồ của mình từ bỏ hoàn toàn cuộc sống hiện tại, coi
cuộc sống hiện tại chỉ là tạm bợ, chỉ đặt niềm tin vào kiếp sau, vào thế giới
bên kia.
Nhận xét
Đăng nhận xét